Page 161 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 161

th
                Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







               ตารางที่ 1 แสดงอุปกรณ์หั่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัยที่มีปัจจัยด้านลักษณะการใช้งานใกล้เคียง (ต่อ)

                        ผลิตภัณฑ์                     รายละเอียด                      วิเคราะห์อุปกรณ์
                3. ‘Chewp’ Kitchen Tools for   ชุดอุปกรณ์ท�าอาหารส�าหรับเด็ก ออกแบบตาม  การออกแบบผลิตภัณฑ์ส�าหรับเด็กที่เน้นความ
                 Children                 สรีรศาสตร์ ให้มีขนาดพอดีกับการหยิบจับของ  แปลกใหม่โดยการ ผสมผสานผลิตภัณฑ์เดิมกับ
                                          เด็กเล็ก โดยออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับ  สิ่งใกล้ตัวที่เด็กชื่นชอบและสนใจจนมีรูปแบบ
                                                     ื
                                          ของเล่นไม้ท่เด็กช่นชอบ เป้าหมายของชุดอุปกรณ์  แตกต่าง โดยมีลักษณะคล้ายกับของเล่นไม้ แต่ใน
                                                  ี
                                          คือ เพื่อเสริมสร้างทักษะการใช้กล้ามเนื้อมือของ ขณะเดียวกันก็สามารถใช้งานได้จริง โดยวัสดุท�า
                                                             ี
                                          เด็กและสร้างความตระหนักเก่ยวกับการรับประทาน จากไม้และซิลิโคน ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับเด็ก
                                          อาหารที่ดีต่อสุขภาพและโภชนาการที่ดีให้กับเด็ก  ในขณะใช้งาน เด็กสามารถใช้งานพร้อมกันได้
                                          สามารถใช้งานได้ทั้งรูปแบบเดี่ยวและกลุ่ม   เป็นกลุ่ม ก่อให้เกิดความสนุกสนาน และยังช่วย
               ที่มา: https://www.behance.net/  โครงสร้างของอุปกรณ์ส่วนใหญ่ท�าจากไม้ ด้ามจับ เสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสังคมให้เด็กอีกด้วย
               gallery/9772575/Chewp-Raise-  ใบมีดหรือส่วนอื่นๆ ที่เด็กสัมผัสแตะต้องนั้นท�า
               awareness-to-healthy-food-for-kids- จากซิลิโคน เพื่อการหยิบจับที่นุ่มมือและเพื่อลด
               and-pa                     อันตรายที่จะเกิดขึ้น ในขณะใช้งาน











               ที่มา: https://www.behance.net/
               gallery/9772575/Chewp-Raise-
               awareness-to-healthy-food-for-kids-
               and-par

               ที่มา: ผู้วิจัย (2559)


                      จากการศึกษาวิเคราะห์รูปแบบผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงของอุปกรณ์ห่นและตัดในการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
                                                                        ั
               ในต่างประเทศ ดังตารางที่ 1 พบว่ามีการออกแบบที่เฉพาะเจาะจง คือ การปรับเปลี่ยนรูปร่างของผลิตภัณฑ์และการใช้งาน
               พร้อมอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย  ซ่งเป็นการออกแบบท่เหมาะส�าหรับเด็กเพราะตอบสนองต่อพฤติกรรมในการใช้งานและ
                                           ึ
                                                           ี
                                                                ึ
                                              ี
               ช่วยสร้างความปลอดภัยจากผลิตภัณฑ์ท่มีความเส่ยงได้มากข้น ซ่งแตกต่างจากอุปกรณ์ห่นและตัดที่ใช้ในการประกอบอาหาร
                                                             ึ
                                                                                  ั
                                                     ี
                                                                       ั
                                                           ั
                                                     ั
                                                     ่
                                                                       ้
                                                             ี
                                                                 �
                                               ุ
                                                                                                 ั
                                                                                                    ็
                      ็
                                                                                          ื
                                                                                                       ั
                �
                   ั
                                                                                                       ้
                                                                                          ่
                                                              ู
                                        ั
               สาหรบเดกปฐมวยของไทย  ผ้วจยพบว่าอปกรณ์หนและตดทถกนามาใช้นนไม่ได้ถกออกแบบมาเพอใช้งานกบเดกตงแต่ต้น
                                                             ่
                                                                              ู
                            ั
                                       ิ
                                      ู
               จึงมีความอันตรายจากความแหลมคมอยู่ ซึ่งรูปแบบดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะน�ามาใช้งานกับเด็กเล็ก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งส�าคัญ
                                                                           ึ
                                                                           ้
                                                                ั
                                                                   ั
                                                                      ็
                    ่
               อย่างยงในการออกแบบชดอปกรณ์หนและตดทมรปแบบปลอดภยกบเดกมากขน  โดยสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย
                                           ่
                    ิ
                                  ุ
                                     ุ
                                                   ่
                                                    ี
                                                     ู
                                           ั
                                                 ั
                                                   ี
               และไม่เป็นอันตราย  รวมทั้งค�านึงถึงความสอดคล้องกับช่วงอายุ  พัฒนาการ  ความสนใจ  และพฤติกรรมการใช้งานของเด็ก
               ปฐมวัย
               2. วัตถุประสงค์การวิจัย
                      เพื่อน�าเสนอแนวทางการออก แบบอุปกรณ์หั่นและตัดที่ตอบสนองพฤติกรรมการประกอบอาหารของเด็กปฐมวัย
               Vol.  8                                      156
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166