Page 184 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 184
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
ึ
ี
�
คือ คุณลักษณะท่ทาให้ผู้ใช้เกิดความประหลาดใจซ่งเป็นการตอบสนองต่อผลิตภัณฑ์ท่ได้รับอย่างเกินความคาดหมาย หากผลิตภัณฑ์
ี
�
ี
ี
ิ
ไม่มีคุณลักษณะเกินความคาดหมาย ไม่มีผลให้ผู้ใช้เกิดความไม่พึงพอใจ แต่คุณลักษณะน้เป็นส่งสาคัญท่สามารถสร้างจุดเด่น
ื
ให้กับผลิตภัณฑ์และสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อ่นในสายผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน เช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟนท่ใช้งาน
ี
ขณะด�าน�้าได้ระยะความลึกหนึ่ง เครื่องปรับอากาศที่สั่งเปิดปิดการใช้งานจากสมาร์ทโฟนได้ เป็นต้น ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้
ไม่เคยเกิดข้นมาก่อนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยรูปท่ 1 แสดงถึงความสัมพันธ์ของคุณลักษณะพ้นฐานของความต้องการในรูปแบบ
ี
ื
ึ
้
ั
่
ึ
ู
ของแผนภาพ ซงแกนแนวนอนของภาพแสดงถงขอบเขตของความต้องการของผ้ใช้งาน และแกนแนวตงแสดงถงขอบเขต
ึ
ึ
ของความพึงพอใจของผู้ใช้งาน
รูปที่ 1 ความสัมพันธ์ของคุณลักษณะพื้นฐานความต้องการของคาโน โมเดล
ที่มา: คิติงและคณะ (Qiting, Uno and Kubota. 2013)
ื
ี
แนวคิดคาโน โมเดลเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการจาแนกคุณลักษณะท่มีความใกล้เคียงกันเพ่อการ
�
ี
ึ
ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีเพราะแสดงถึงความเข้าใจและความต้องการท่แท้จริงของผู้ใช้งานท่มีต่อนักออกแบบ ซ่งสามารถ
ี
ี
นาไปใช้ในการแจกแจงความต้องการพ้นฐาน ความคาดหวัง ความพึงพอใจและไม่พึงพอใจท่แตกต่างกันของผลิตภัณฑ์ได้
�
ื
อันเป็นผลให้นักออกแบบสามารถสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์และความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ในสายประเภทเดียวกัน
ซึ่งส่งผลดีต่อการตลาดรวมทั้งการพัฒนาในระดับเชิงธุรกิจได้ การเก็บข้อมูลด้วยกระบวนการคาโน โมเดลใช้ลักษณะค�าถาม
ด้วยรูปแบบค�าถามเชิงนิมาน (เชิงบวก) และรูปแบบค�าถามเชิงนิเสธ (เชิงลบ) ที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ใช้งาน (Voice of
Users) และตัวเลือกส�าหรับการตอบ 5 ระดับของความรู้สึก ได้แก่ ชอบมาก (Like) เป็นสิ่งจ�าเป็น (Must-be, Expected)
�
เฉยๆ (Neutral) ยังพอใช้ได้ (Live With) และไม่ชอบเลย (Dislike) โดยแสดงตัวอย่างคาถามตามแบบคาโน โมเดล ดังตาราง
ที่ 1
ี
ความต้องการของผู้ประกอบอาหารท่มีต่อการใช้งานเตาพลังงานแสงอาทิตย์ต้องได้รับการประเมินผล (Kano Evaluation)
ื
เพ่อเป็นการสรุปผลของการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามด้วยวิธีการของคาโน โมเดล คือ การจับคู่ในลักษณะเมตริกซ์ระหว่าง
เกณฑ์ 5 ระดับของค�าตอบเชิงนิมานและเชิงนิเสธ ด้วยการตัดสินผลภายใต้เกณฑ์ 6 คุณลักษณะ คือ 1) A (Attractive)
�
ี
ิ
ี
ิ
ี
หมายถึงส่งน้เกินความคาดหมายและดึงดูดผู้ใช้ 2) O (One-Dimensional) หมายถึงส่งน้อยู่ในส่วนท่ทาให้ผู้ใช้พึงพอใจ
3) M (Must-be) หมายถึง สิ่งนี้จ�าเป็นต้องมีในผลิตภัณฑ์ 4) Q (Questionable Result) หมายถึง สิ่งนี้จ�าเป็นต้องตระหนัก
ี
ิ
ี
ให้มากเพราะอยู่ในส่วนท่ไม่พึงพอใจ (ไม่ควรมีเกิน 2% ในการออกแบบ) 5) R (Reverse) หมายถึงส่งน้นอกจากไม่ต้องการแล้ว
ควรมีการปรับปรุง และ 6) I (Indifferent) หมายถึงสิ่งนี้ไม่แตกต่างในความรู้สึกของผู้ใช้ ตามตารางที่ 2
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
179 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.