Page 239 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 239
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
th
- สีภายในอาคาร จะเป็นการใช้สีที่มีความสดใส เช่น สีชมพู สีเขียวตอง สีม่วง สีเขียวขี้นกการเวก เพื่อ
กระตุ้นให้นักศึกษารู้สึกสนุกสนาน
ื
- ลักษณะของวัสดุภายในอาคาร เสริมการใช้พ้นท่ด้วยการเติมตาข่ายให้ไปนอนเล่นในพ้นท่ระหว่างช้นลอย
ื
ี
ั
ี
เพื่อความตื่นเต้น
- หลอดไฟ แสงไฟภายในอาคาร มีการน�าหลอดไฟมาติดไว้บนเพดาน และผนังด้านข้างทางเดิน รวมถึง
มีการเจาะช่องแสงเพิ่ม เพื่อให้แสงเข้ามากระทบกับสีภายในอาคาร ท�าให้สีมีความสดใสมากขึ้นด้วย
- พื้นผิวภายในอาคาร จะเป็นพื้นผิวปูนมีลักษณะราบเรียบแต่สดใสไปด้วยการทาสี รวมถึงพื้นผิวแบบหิน
ซึ่งมีลักษณะขรุขระไม่ราบเรียบ ช่วยเพิ่มความแปลกให้กับผู้ที่เข้ามาในอาคาร
7.2 แนวทางการออกแบบที่ท�าให้รับรู้แนวคิดของสถาปนิก คือ
แนวคิดของสถาปนิก และการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ท่ส่อความหมาย และมีความชัดเจนจึงทาให้นักศึกษาสามารถ
ื
�
ี
รับรู้แนวคิดของสถาปนิกได้ ซึ่งผู้วิจัยจะน�าสัญญาณชี้แนะที่สถาปนิกใช้ ในการสื่อความหมายผ่านงานออกแบบอาคารศูนย์
กิจกรรมนักศึกษา (Student Activity Center) มาอภิปรายดังต่อไปนี้
1. สัญญาณชี้แนะภายนอกอาคาร
- รูปทรงอาคาร จากการเก็บข้อมูลปรากฏว่านักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มรับรู้ได้ถึงความแปลก ความสนุกสนาน
และ ความกว้างของอาคาร SAC ได้เหมือนกัน ทั้งนี้สถาปนิกมีการน�าไม้ซีดาร์ มาห่อหุ้มรูปทรงของอาคารไว้ทั้งหลัง เป็นสี
เดียวกันทั้งอาคาร รวมถึงลักษณะของอาคารเป็นทรงเรขาคณิตท�าให้มีสัดส่วนของด้านกว้าง ยาว และ สูง เป็นต้น
- สีอาคาร จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษา ปรากฏว่านักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม รับรู้ถึงความมีสีสัน เพราะว่า
สีของตัวอาคารเป็นสีขาว จึงตัดกันกับสีของไม้ซีดาร์ เป็นเทคนิคการใช้สีแบบ “เปรียบต่าง” โดยการใช้สีเข้มปริมาณ 80%
ซึ่งเป็นเปลือกห่อหุ้มตัวอาคาร ตัดกับตัวสีอาคาร คือสีขาว จึงท�าให้เห็นถึงความหลากหลายของสีได้ชัดเจน
ั
ั
- วัสดุอาคาร จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาท้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่า นักศึกษาท้ง 2 กลุ่มรับรู้ได้ถึงความแปลก
ความสนุก รวมถึงความหรูหราของวัสดุอาคารศูนย์กิจกรรมนักศึกษา ได้เหมือนกัน ซ่งเกิดจากการนาวัสดุต่างๆ มาใช้
�
ึ
ิ
ี
ในท่ๆ มันแปลกตาไปจากเดิมทาให้วัสดุดูมีราคา หายาก และสะดุดตา เช่น ช้นไม้ซีดาร์โดยปกติควรจะอยู่บนหลังคา
�
แต่สถาปนิกก็น�ามาห่อหุ้มตัวอาคารทั้งหลัง เป็นต้น
ั
ื
- พ้นผิวอาคาร จากการเก็บข้อมูลกับนักศึกษาท้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่านักศึกษารับรู้ถึงความแปลก ความสนุก
รวมถึงหลายพื้นผิวที่ได้เหมือนกัน เนื่องจากมีความแตกต่างระหว่างพื้นผิวของตัวอาคารมีความราบเรียบ ขัดกับพื้นผิวของ
เปลือกหุ้มห่ออาคาร เป็นพื้นผิวไม่ราบเรียบ
- แนวผนังภายนอกอาคาร จากการเก็บข้อมูลของนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่า นักศึกษารับรู้ถึงเป็น
เส้นตรงและ สะดุดตา แต่ไม่รับรู้ถึงความสนุกสนานได้เหมือนกัน เนื่องจากการจัดวางแนวผนังมีความชัดเจน ลักษณะของ
ี
ั
แนวผนังอาคารเป็นแนวยาวเส้นตรงสังเกตง่าย ซ่งคล้ายกับแนวผนังของอาคารท่วๆ ไป ไม่ได้มีความแปลก แต่ส่วนท่มีความ
ึ
สะดุดตาของแนวผนัง น่าจะเกิดจากความแปลกของไม้ซีดาร์จ�านวนมาก ที่สถาปนิกน�ามาใช้เรียงบนแนวผนัง
- ลวดลายบนผนังภายนอกอาคาร จากการเก็บข้อมูลของนักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่า นักศึกษารับรู้ถึง
ื
ความสนุกสนาน ต่นเต้น กระตุ้นการเรียนรู้ ได้เหมือนกัน เพราะว่าเป็นลวดลายท่ส่อถึงกิจกรรมภายในอาคาร จึงทาให้ม ี
�
ื
ี
ความน่าสนใจ และกระตุ้นการเรียนรู้ รวมถึงการใช้สีขาวมาวาดเป็นลวดลายกราฟิก เพ่อให้ตัดกับสีของไม้ซีดาร์หรือผนัง
ื
ภายนอกอาคาร
2. สัญญาณชี้แนะภายในอาคาร
- การจัดวางผังพื้นภายในอาคาร จากการเก็บข้อมูลของนักศึกษาท้ง 2 กลุ่ม ปรากฏว่า นักศึกษารับรู้
ั
ผังพื้นภายในเป็นเส้นตรง แสดงว่านักศึกษาไม่สามารถรับรู้ถึงความสนุก ความตื่นเต้น ซึ่งผู้วิจัยวิเคราะห์ว่านักศึกษาจะรับรู้
ได้จากสิ่งที่มองเห็นทางกายภาพเป็นส�าคัญ
Vol. 9 232