Page 66 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 66

th
 Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







                โดยมีแนวคิดในการอธิบายแต่ละองค์ประกอบ เพื่อสามารถน�าไปก�าหนดกรอบการวิจัย วิธีการ และเครื่องมือต่อไปได้ ดังนี้

                       3.1  สถานที่  จากเรื่องการจัดการพิพิธภัณฑสถาน  (สายันต์  ไพรชาญจิตร์  และเพ็ญพรรณ  เจริญพร,  2552)
                การอนุรักษ์เมืองเก่า  (พรณรงค์  ชาญนุวงศ์,  2549)  และแนวทางฟื้นฟูชุมชนเก่า  (วรรณวิมล  บุญกระจ่างโสภี,  2552)
                สรุปความเป็นสถานที่ได้ว่า  เป็นภาพที่เห็นได้โดยไม่ต้องมีค�าอธิบายและมีความหมายในบริบทของตัวพื้นที่หรือคนในชุมชน
                ร่วมกัน ระบุพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แน่นอน และหลักฐานทางสถาปัตยกรรม สถานที่ หรือบริเวณ เช่น โบราณสถาน ภูมิทัศน์
                                       ี
                                                                                                      ึ
                ผังเมือง เป็นต้น และวิถีชีวิต ท่มีอายุไม่น้อยกว่า 50 ปี หรือมีคุณค่าตามพระราชบัญญัติโบราณสถานฯ แม้จะยังไม่ได้ข้นทะเบียน
                โบราณสถานฯ ก�าลังจัดท�าหรือขึ้นทะเบียนแล้ว หรือขึ้นบัญชีโบราณสถานก็ได้
                                                                                                            ุ
                                                                                              ิ
                                                            �
                             ื
                       3.2  เร่องราว/ ประวัติศาสตร์ จากเร่องความสาคัญและขอบเขตของประวัติศาสตร์ท้องถ่นในปัจจุบัน (ยงยทธ
                                                    ื
                ชูแว่น,  2545)  เรือนไทย  บ้านไทย  (ศรีศักร  วัลลิโภดม,  2552)  และเรื่องประวัติศาสตร์ในเว็ปไซต์  Wikipedia  สรุปได้ว่า
                ต้องเป็นข้อมูลที่ต้องเก็บแบบเข้าถึงพื้นที่และคนในปัจจุบัน เช่น เรื่องวิถีชีวิต ความเป็นมา โครงสร้างสังคม การเปลี่ยนแปลง
                ในอดีต  ปัจจุบัน  และอนาคต  เป็นต้น  โดยเน้นชีวิตของคนในชุมชนเป็นศูนย์กลาง  องค์ความรู้  อย่างเช่น  ทางด้านสังคม
                เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม เป็นต้น ระบุเรื่องราวหรือประวัติศาสตร์ อย่างมีหลักฐานเป็นบันทึกลายลักษณ์อักษร ค�าบอกเล่า
                หรือวัตถุที่ขุดค้นพบ
                                                                                     �
                       3.3  ผู้คน จากเร่องพิพิธภัณฑ์ภาคสนาม (ศูนย์มานุษยสิรินธร, 2551) และคนทาพิพิธภัณฑ์ (ศูนย์มานุษยสิรินธร,
                                     ื
                2557) แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม สรุปได้ว่า การมีส่วนร่วม ของปัจเจกบุคคลหรือกลุ่มคน ซึ่งแบ่งเป็น 1) คน
                ดั้งเดิม/  คนในท้องถิ่น  (Insider)  เป็นประชากรหลัก  2)  ภาครัฐ  ภาคนักวิชาการ  หรือเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น/คนนอก
                (Outsider) ในการตั้งเป้าหมายหรือมีข้อตกลงร่วมกันเพื่อการพัฒนาพื้นที่ โดยแบ่งระดับการมีส่วนร่วมของผู้คน ดังนี้
                           ระดับที่ 1  ร่วมระบุปัญหา ความต้องการ
                           ระดับที่ 2  ร่วมคิดสร้างรูปแบบ และวิธีการพัฒนา
                           ระดับที่ 3  วิเคราะห์สาเหตุแห่งปัญหา พิจารณาสร้างทางเลือกที่เหมาะสม
                           ระดับที่ 4  ตัดสินใจก�าหนดวิธีด�าเนินการ ร่วมอภิปราย

                           ระดับที่ 5  ด�าเนินการ ติดตาม และประเมินผล
                ซึ่งในขอบเขตการวิจัย คือ ผู้ที่อาศัยอยู่บนถนนปากแพรก ต�าบลบ้านเหนือ อ�าเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี (คาบเกี่ยวชุมชน
                                                                                        ึ
                                   ิ
                                        ั
                                                                              ิ
                บ้านหนือ 1 และ 2) โดยเร่มนับต้งแต่หน้าประตูเมืองจากบ้านเสตะพันธุไปจนถึงบ้านช้นปิ่นเกลียวซ่งอยู่ทางด้านวัดเทวสังฆารามฯ
                หรือวัดเหนือ เป็นระยะทางยาวโดยประมาณ 1 กิโลเมตร ประกอบด้วยบ้านจ�านวน 104 หลังและมีการอยู่อาศัยโดยประมาณ
                160 ครัวเรือน
                       3.4  กิจกรรรม จากเรื่องพิพิธภัณฑ์บันทึก (ศูนย์มานุษยสิรินธร, 2551) ที่เกี่ยวกับคนท�าพิพิธภัณฑ์ และแนวคิด
                ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถสรุปได้ว่า มีกิจกรรม วัฒนธรรมประเพณี เทศกาลวันส�าคัญ ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับชุมชน
                หรือสอดคล้องกับวิถีชีวิตวัฒนธรรม เกิดการด�าเนินงานซ�้าในรอบปี หรือความต่อเนื่องตลอดทั้งปี/ทุกปี (ปฏิทิน)

                                                                                                      ิ
                       3.5  งบประมาณ จากเอกสารเร่องการบริหารจัดการภูมิปัญญาท้องถ่นและพิพิธภัณฑ์ชุมชนท้องถ่น (สายันต์
                                                                               ิ
                                                 ื
                ไพรชาญจิตร์, ม.ป.ป.) พิพิธภัณฑ์งานออกแบบผลิตภัณฑ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535) และคู่มือพัฒนาภูมิทัศน์เมือง
                เพื่อการท่องเที่ยว (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538) สรุปได้ว่า ระบุแหล่งทุน มีเงินทุนที่รองรับแผนการบริหารจัดการด้าน
                ต่างๆ

                       จากองค์ประกอบและข้อก�าหนดข้างต้น  เพื่อจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต  ซึ่งเมื่อน�ามาด�าเนินการตามแนวคิดการวิจัย
                เชิงปฏิบัติการแล้ว  จะเกิดประโยชน์โดยตรงต่อพื้นที่  ชุมชน  และสามารถสร้างกรอบแนวคิดพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต  โดยใช้การ
                ตรวจสอบทั้ง 5 องค์ประกอบนี้ และเพื่อให้สอดคล้อง อีกทั้งสามารถรองรับการด�าเนินงานจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงเรียงล�าดับ
                องค์ประกอบใหม่เป็น 1) งบประมาณ 2) สถานที่ 3) เรื่องราว/ ประวัติศาสตร์ 4) กิจกรรม 5) ผู้คน ดังรูปที่ 4


                                                                    ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                              61    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71