Page 54 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 54

6. ข้อจ�ากัดในการศึกษาและข้อเสนอแนะ

                                ี
                              ั
                      การวิจัยคร้งน้เป็นกรณีศึกษาเด่ยวและเป็นโครงการนาร่อง การเก็บข้อมูลเร่องความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อม
                                                                              ื
                                                              �
                                             ี
                                                     ี
              กายภาพและการเกิดแรงสนับสนุนทางสังคมของพ้นท่ทางานร่วมจะสมบูรณ์ย่งข้นหากได้รับข้อมูลจากผู้ใช้งานมาทาการตรวจสอบ
                                                       �
                                                                      ิ
                                                                        ึ
                                                   ื
                                                                                                 �
                                       ี
                                            ็
                                                               ่
              สามเสา (Triangulate) และควรมการเกบขอมลเพมเตมจากพืนททางานรวมแหงอนเพอเปรยบเทยบหารปแบบความสมพนธ  ์
                                                             ้
                                                    ่
                                                    ิ
                                                 ู
                                                       ิ
                                              ้
                                                                                       ี
                                                                                   ี
                                                                               ื
                                                                                                          ั
                                                                                                       ั
                                                                                             ู
                                                                               ่
                                                                     ่
                                                                �
                                                               ี
                                                                            ื
                                                                            ่
                                                                          ่
                   ้
              ของประเด็นที่ศึกษา
                                                                                     ี
                                                                                   ื
                                         ี
                                       ั
                      อย่างไรก็ดีการศึกษาคร้งน้ช่วยสร้างความเข้าใจในกลไกและปรากฏการณ์ภายในพ้นท่ทางานร่วม และสามารถใช้เป็น
                                                                                      �
                                                                    ่
                                                                  ั
                                                         ่
                                                       ั
                                                              ั
                                                                ั
                                                              ้
                                                                    ี
                                                                                     ื
                                                                                ้
                                                                                         ั
                                                                                                          ่
                                                                                                          ื
                                                                              ู้
                                                                      ่
                ้
                                                                      ี
                                                                            ั
                ื
                                      ั
                                     ิ
                                        �
                                                ึ
                                           ั
                                ่
                            ั
                                ื
                                   ื
              พนฐานของการปรบเครองมอวจยสาหรบการศกษาในข้นตอไป ทงปจจยทเกยวข้องกบผใชงานหรอปัจจยด้านสภาพแวดล้อมอนๆ
                                                                                ี
              และเน่องจากพ้นท่ทางานร่วมในประเทศไทยเพ่งเกิดข้นได้ไม่นานมาน้ จึงยังมีประเด็นท่จะต้องทาการศึกษาและทาความเข้าใจ
                                                  ิ
                                                       ึ
                                                                  ี
                   ื
                          ื
                                                                                                   �
                                                                                      �
                              �
                            ี
                                                      ื
              ในด้านความสัมพันธ์ของการจัดการพ้นท่กายภาพเพ่อประโยชน์ในการสร้างแรงสนับสนุนทางสังคมแก่ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการ
                                           ื
                                             ี
              ต่อไป
              7. กิตติกรรมประกาศ
                      ผู้วิจัยขอขอบคุณเจ้าของสถานที่และพื้นที่ท�างานร่วม “เดอะเวิร์คลอฟท์” (The Work Loft) ที่ให้ความร่วมมือและ
              อนุญาตให้ใช้ภาพจากเว็บไซต์ ในการศึกษานี้
              เอกสารอ้างอิง
              สุภัชชา โฆษิตศรีปัญญา. (2559). การสร้างชุมชน (Community) ใน Coworking Space. วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตร
                      มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการตลาด บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
              Bilandzic,  M.  and  Foth,  M.  (2013).  “Libraries  as  Coworking  Spaces:  Understanding  user  Motivations  and
                      Perceived Barriers to Social Learning.” Library Hi Tech, Vol. 31 Issue: 2, pp.254-273.
              Cohen,  S.  and  Mckay,  G.  (1984).  “Social  Support,  Stress,  and  the  Buffering  Hyphothesis:  A  Theoretical
                      Analysis”. In A. Baum, S. E. Taylor, & J.E. Singer (Eds.). Handbook of Psychology and Health, Vol. 4,
                      pg.253-267. Hillsdale, NJ:Erlbaum.
              Cutrona,  C.  E.  and  Cole,  V.  (2000).  “Optimizing  Support  in  the  Natural  Network.  In:  Cohen  S,  Gordon  L,
                      Gottlieb  B,  Editors.  Social  Support  Measurement  and  Intervention:  A  guide  for  Health  and  Social
                      Scientists.” New York: Oxford University Press; 2000. pg. 276-306.
              Gerdenitsch, C., Scheel, T. E., Andorfer, J., & Korunka, C. (2016). Coworking Spaces: A Source of Social
                      Support for Independent Professionals. Frontiers in Psychology, 7, 581. http://doi.org/10.3389/fpsyg.2016.
                      00581.
              Gottlieb, B., & Bergen, A. (2010). Social Support Concepts and Measures. Journal Of Psychosomatic Research,
                      69(5), 511-520. http://dx.doi.org/10.1016/j.jpsychores.2009.10.001.
              Grandini, A. (2015). “The rise of Coworking Spaces: a Literature Review.” Ephemera : Theory and Politics in
                      Organization, 15(1). pg.193-205.
              Merkel, J. (2015). “Coworking in the city”. Ephemera, 15(2), pg.121-139.
              McCoy, J. (2000). “The Creative work Environment : the Relationship of the Physical Environment and Creative
                      Teamwork  at  a  state  agency  :  a  case  study.”  Doctor  of  Philosophy.  The  University  of  Wisconsin-
                      Milwaukee.
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            47    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59