Page 52 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 52
ี
ส่วนสุดท้ายคือพ้นท่ร้านกาแฟและพ้นท่เตรียมอาหารมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ท่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถ
ี
ี
ื
ื
ปรับเปลี่ยนการใช้งานให้เหมาะส�าหรับจ�านวนผู้ใช้งาน
ื
�
ี
ื
ี
อุปกรณ์ท่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ในพ้นท่ทางานร่วม “เดอะเวิร์คลอฟท์” คือ กระดานเพ่อติดข่าวสารและเขียน
ข้อความ เช่น ข่าวสารทั่วไปมาจากเจ้าของสถานที่ ประกาศรับสมัครงาน กิจกรรมทางสังคม กิจกรรมพัฒนาความสามารถ
และกฎระเบียบต่างๆ เป็นต้น ส่วนข้อความบนกระดานส่วนใหญ่มาจากเจ้าของสถานที่และผู้ใช้บริการ ลักษณะของข้อความ
มีทั้งข่าวสาร ประกาศรับงาน หรือข้อความโต้ตอบกันระหว่างผู้ใช้งาน เช่น “Have a Nice Day” “You Too” เป็นต้น
จะเห็นได้ว่ารายละเอียดทางสถาปัตยกรรมอานวยความสะดวกต่อการเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน ด้วยการเพ่ม
ิ
�
ั
ิ
ช่องทางการส่อสารหรือการเพ่มวิสัยในการมองเห็นของผู้ใช้งาน ดังน้นการออกแบบรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมควรสอดคล้อง
ื
กับแนวทางการจัดพื้นที่ที่ส่งเสริมการเกิดปฏิสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้พื้นที่ท�างานร่วม
4.3 นโยบายการส่งเสริมให้เกิดแรงสนับสนุนทางสังคมโดยผู้ให้บริการพื้นที่ท�างานร่วม
จากการสัมภาษณ์ผู้จัดการในประเด็นของการส่งเสริมการเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานพบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์
ไม่รู้จักแนวคิดแรงสนับสนุนทางสังคมเลย แต่ก็มีแนวทางในการบริหารจัดการสอดคล้องกับการส่งเสริมแรงสนับสนุนทางสังคม
ทั้ง 4 ด้านดังนี้
การส่งเสริมให้เกิดปฏิสัมพันธ์: พ้นท่ทางานร่วมแห่งน้มักจัดกิจกรรมสังสรรค์สาหรับสมาชิกรายเดือนเม่อม ี
ื
�
ื
ี
ี
�
้
ี
้
่
่
ู้
ี
ั
่
ิ
ิ
ั
ื
�
ู
้
้
ิ
�
จานวนสมาชกใหม่เพมข้น เพอใหผใชงานได้ทาความรจักกนและเพมโอกาสทางธุรกจ จึงมการจดพนทสาหรบกระจายขาวสาร
่
�
ั
่
ื
ึ
ิ
ระหว่างผู้ใช้งานด้วยกระดานส�าหรับเขียนข้อความและติดประกาศ
ี
การสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคม: ก่อนการเข้าใช้พ้นท่สาหรับสมาชิกใหม่ผู้ให้บริการจะแนะนาพ้นท ี ่
ื
�
ื
�
การใช้งานในแต่ละส่วนให้ผู้ใช้งานฟังอย่างละเอียด ทั้งต�าแหน่งของพื้นที่การใช้งาน ได้แก่ พื้นที่ท�างานร่วม ห้องน�้า พื้นที่
เตรียมอาหาร พื้นที่ส�านักงานเช่า ห้องคุยโทรศัพท์ และร้านกาแฟ พร้อมทั้งแนะน�าการเลือกใช้พื้นที่ท�างานร่วมในชั้น 4 และ
ั
ั
ื
ี
ช้น 5 ถ้าต้องการความสงบควรเลือกใช้พ้นท่ช้น 4 เน่องจากมีการใช้งานหนาแน่นน้อยกว่า และในส่วนสมาชิกรายเดือนจะต้อง
ื
ี
ทาสัญญากับทางสถานท่โดยต้องยอมรับข้อกาหนดในการใช้สถานท่ร่วมกัน ในสัญญาได้กล่าวถึงกฎระเบียบไว้อย่างชัดเจนว่า
�
�
ี
ผู้ใช้งานห้ามรบกวนส่งเสียงและสร้างความราคาญกับผู้อ่น หรือใช้พ้นท่ในลักษณะท่ไม่เหมาะสม เช่น การนอนหรือพักค้างคืน
ื
ี
�
ื
ี
พฤติกรรมดังกล่าวอาจน�าไปสู่การบอกเลิกสัญญาและห้ามใช้พื้นที่อย่างถาวร
ึ
ู
ี
การกาหนดหน้าท่ในการรับผดชอบ: ผ้ให้สมภาษณ์กล่าวถงนโยบายในการให้บริการผ้ใช้งานว่า พนักงานจะ
ิ
�
ู
ั
ปฏิบัติตัวเสมือนเพื่อนของผู้ใช้งาน สามารถพูดคุยในเรื่องทั่วไปได้ รวมถึงรับฟังค�าปรึกษาเกี่ยวกับสถานที่หรือเรื่องส่วนตัว
ื
ของผู้ใช้งานเอง โดยส่วนมากถ้าผู้ใช้งานต้องการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมแต่ยังไม่รู้จักกับผู้ใช้งานคนอ่น ผู้ใช้งานสามารถสนทนา
กับพนักงานร้านกาแฟหรือผู้จัดการในเรื่องทั่วไปได้ อย่างไรก็ตามพนักงานจะไม่สามารถเข้าหาผู้ใช้งานก่อนเพราะมีนโยบาย
ในการให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ใช้บริการ
ี
การลดความขัดแย้ง: ผู้จัดการได้ยกตัวอย่างกรณีพิพาทระหว่างผู้ใช้งานท่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น การทะเลาะ
ื
ื
ี
ี
ึ
�
วิวาทหรือการนอนหลับในพ้นท่ทางานร่วม ซ่งเป็นพฤติกรรมท่สร้างความขัดแย้งและรบกวนผู้ใช้งานคนอ่น รวมถึงสร้าง
�
ภาพลักษณ์ท่ไม่ดีในการทางาน และผู้ให้บริการยังให้ความสาคัญกับเสียงตอบรับของผู้ใช้บริการในกรณีท่เกิดความไม่สะดวก
�
ี
ี
ี
�
หรือความขัดแย้ง โดยสามารถแจ้งไปทางผู้ให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาท่เกิดข้นได้ ท้งน้ทางสถานท่มีมาตรการสาหรับผู้ท่ม ี
ี
ี
ึ
ี
ั
ื
พฤติกรรมไม่เหมาะสมอยู่ 3 ระดับด้วยกันคือ ระดับแรกจะตักเตือนด้วยวาจาเม่อกระทาผิด ระดับท่สองคือการออกจดหมายเตือน
�
ี
�
ื
เม่อผู้ใช้งานต้องการต่อสัญญารายเดือนการใช้งานพ้นท่ทางานร่วม และระดับสุดท้ายคือการยกเลิกสัญญาและห้ามเข้าใช้พ้นท ่ ี
ื
ี
ื
อีกโดยเด็ดขาด
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
45 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.