Page 52 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 52

ี
                         ส่วนสุดท้ายคือพ้นท่ร้านกาแฟและพ้นท่เตรียมอาหารมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ท่มีความยืดหยุ่นสูง  สามารถ
                                                        ี
                                                                                       ี
                                      ื
                                                     ื
              ปรับเปลี่ยนการใช้งานให้เหมาะส�าหรับจ�านวนผู้ใช้งาน
                                                                                           ื
                                                        �
                                 ี
                                                    ื
                                                      ี
                         อุปกรณ์ท่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ในพ้นท่ทางานร่วม  “เดอะเวิร์คลอฟท์”  คือ  กระดานเพ่อติดข่าวสารและเขียน
              ข้อความ เช่น ข่าวสารทั่วไปมาจากเจ้าของสถานที่ ประกาศรับสมัครงาน กิจกรรมทางสังคม กิจกรรมพัฒนาความสามารถ
              และกฎระเบียบต่างๆ เป็นต้น ส่วนข้อความบนกระดานส่วนใหญ่มาจากเจ้าของสถานที่และผู้ใช้บริการ ลักษณะของข้อความ
              มีทั้งข่าวสาร ประกาศรับงาน หรือข้อความโต้ตอบกันระหว่างผู้ใช้งาน เช่น “Have a Nice Day” “You Too” เป็นต้น
                         จะเห็นได้ว่ารายละเอียดทางสถาปัตยกรรมอานวยความสะดวกต่อการเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน ด้วยการเพ่ม
                                                                                                           ิ
                                                         �
                                                                ั
                                    ิ
              ช่องทางการส่อสารหรือการเพ่มวิสัยในการมองเห็นของผู้ใช้งาน ดังน้นการออกแบบรายละเอียดทางสถาปัตยกรรมควรสอดคล้อง
                         ื
              กับแนวทางการจัดพื้นที่ที่ส่งเสริมการเกิดปฏิสัมพันธ์เพื่อประโยชน์ต่อผู้ใช้พื้นที่ท�างานร่วม
                      4.3  นโยบายการส่งเสริมให้เกิดแรงสนับสนุนทางสังคมโดยผู้ให้บริการพื้นที่ท�างานร่วม
                         จากการสัมภาษณ์ผู้จัดการในประเด็นของการส่งเสริมการเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานพบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์
              ไม่รู้จักแนวคิดแรงสนับสนุนทางสังคมเลย แต่ก็มีแนวทางในการบริหารจัดการสอดคล้องกับการส่งเสริมแรงสนับสนุนทางสังคม
              ทั้ง 4 ด้านดังนี้

                         การส่งเสริมให้เกิดปฏิสัมพันธ์:  พ้นท่ทางานร่วมแห่งน้มักจัดกิจกรรมสังสรรค์สาหรับสมาชิกรายเดือนเม่อม ี
                                                    ื
                                                       �
                                                                                                          ื
                                                      ี
                                                                   ี
                                                                                      �
                                           ้
                                                                                           ี
                                        ้
                                                                                           ่
                                     ่
                                         ู้
                                                                                  ี
                                                                                      ั
                                                                 ่
                                                                             ิ
                                                                 ิ
                                                          ั
                                                                                        ื
                                                 �
                                                       ู
                                                                                        ้
                                                       ้
                        ิ
                                                                                            �
              จานวนสมาชกใหม่เพมข้น เพอใหผใชงานได้ทาความรจักกนและเพมโอกาสทางธุรกจ จึงมการจดพนทสาหรบกระจายขาวสาร
                                                                                                       ่
               �
                                                                                               ั
                               ่
                                     ื
                                 ึ
                               ิ
              ระหว่างผู้ใช้งานด้วยกระดานส�าหรับเขียนข้อความและติดประกาศ
                                                                         ี
                         การสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคม:  ก่อนการเข้าใช้พ้นท่สาหรับสมาชิกใหม่ผู้ให้บริการจะแนะนาพ้นท  ี ่
                                                                      ื
                                                                          �
                                                                                                         ื
                                                                                                       �
              การใช้งานในแต่ละส่วนให้ผู้ใช้งานฟังอย่างละเอียด  ทั้งต�าแหน่งของพื้นที่การใช้งาน  ได้แก่  พื้นที่ท�างานร่วม  ห้องน�้า  พื้นที่
              เตรียมอาหาร พื้นที่ส�านักงานเช่า ห้องคุยโทรศัพท์ และร้านกาแฟ พร้อมทั้งแนะน�าการเลือกใช้พื้นที่ท�างานร่วมในชั้น 4 และ
                                                 ั
                ั
                                             ื
                                                ี
              ช้น 5 ถ้าต้องการความสงบควรเลือกใช้พ้นท่ช้น 4 เน่องจากมีการใช้งานหนาแน่นน้อยกว่า และในส่วนสมาชิกรายเดือนจะต้อง
                                                      ื
                                 ี
              ทาสัญญากับทางสถานท่โดยต้องยอมรับข้อกาหนดในการใช้สถานท่ร่วมกัน ในสัญญาได้กล่าวถึงกฎระเบียบไว้อย่างชัดเจนว่า
                �
                                                �
                                                                 ี
              ผู้ใช้งานห้ามรบกวนส่งเสียงและสร้างความราคาญกับผู้อ่น หรือใช้พ้นท่ในลักษณะท่ไม่เหมาะสม เช่น การนอนหรือพักค้างคืน
                                                         ื
                                                                             ี
                                               �
                                                                 ื
                                                                   ี
              พฤติกรรมดังกล่าวอาจน�าไปสู่การบอกเลิกสัญญาและห้ามใช้พื้นที่อย่างถาวร
                                                                      ึ
                                                                                           ู
                                       ี
                         การกาหนดหน้าท่ในการรับผดชอบ:  ผ้ให้สมภาษณ์กล่าวถงนโยบายในการให้บริการผ้ใช้งานว่า  พนักงานจะ
                                               ิ
                             �
                                                       ู
                                                          ั
              ปฏิบัติตัวเสมือนเพื่อนของผู้ใช้งาน  สามารถพูดคุยในเรื่องทั่วไปได้  รวมถึงรับฟังค�าปรึกษาเกี่ยวกับสถานที่หรือเรื่องส่วนตัว
                                                                                        ื
              ของผู้ใช้งานเอง โดยส่วนมากถ้าผู้ใช้งานต้องการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมแต่ยังไม่รู้จักกับผู้ใช้งานคนอ่น ผู้ใช้งานสามารถสนทนา
              กับพนักงานร้านกาแฟหรือผู้จัดการในเรื่องทั่วไปได้ อย่างไรก็ตามพนักงานจะไม่สามารถเข้าหาผู้ใช้งานก่อนเพราะมีนโยบาย
              ในการให้ความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ใช้บริการ
                                                                              ี
                         การลดความขัดแย้ง: ผู้จัดการได้ยกตัวอย่างกรณีพิพาทระหว่างผู้ใช้งานท่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น การทะเลาะ
                                                                                                ื
                                    ื
                                                               ี
                                       ี
                                                  ึ
                                        �
              วิวาทหรือการนอนหลับในพ้นท่ทางานร่วม  ซ่งเป็นพฤติกรรมท่สร้างความขัดแย้งและรบกวนผู้ใช้งานคนอ่น  รวมถึงสร้าง
                                                            �
              ภาพลักษณ์ท่ไม่ดีในการทางาน และผู้ให้บริการยังให้ความสาคัญกับเสียงตอบรับของผู้ใช้บริการในกรณีท่เกิดความไม่สะดวก
                                  �
                         ี
                                                                                             ี
                                                                                          ี
                                                                                                    �
              หรือความขัดแย้ง  โดยสามารถแจ้งไปทางผู้ให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาท่เกิดข้นได้  ท้งน้ทางสถานท่มีมาตรการสาหรับผู้ท่ม ี
                                                                                                           ี
                                                                                 ี
                                                                         ึ
                                                                     ี
                                                                               ั
                                                                        ื
              พฤติกรรมไม่เหมาะสมอยู่ 3 ระดับด้วยกันคือ ระดับแรกจะตักเตือนด้วยวาจาเม่อกระทาผิด ระดับท่สองคือการออกจดหมายเตือน
                                                                             �
                                                                                      ี
                                                         �
                                                                                                         ื
              เม่อผู้ใช้งานต้องการต่อสัญญารายเดือนการใช้งานพ้นท่ทางานร่วม และระดับสุดท้ายคือการยกเลิกสัญญาและห้ามเข้าใช้พ้นท ่ ี
                ื
                                                        ี
                                                     ื
              อีกโดยเด็ดขาด
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            45    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57