หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน
ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน
ชื่อภาษาอังกฤษ : Master of Architecture Program in Interior Architecture
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (สถาปัตยกรรมภายใน)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Master of Architecture (Interior Architecture)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : สถ.ม. (สถาปัตยกรรมภายใน)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : M.Arch. (Interior)
วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร
หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน มุ่งผลิตสถาปนิกทางสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ขั้นสูง ที่มีความรู้ ความสามารถในเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์และบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมถึงความมีความสามารถในการประยุกต์ทฤษฎีด้านพฤติกรรมมนุษย์และสภาพแวดล้อม เพื่อนําไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ สร้างผลงานวิจัย พัฒนานวัตกรรม สร้างแนวคิดในการออกแบบ และมีความสามารถในการบริหารจัดการทางสถาปัตยกรรมภายในที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพในระดับสากล




รูปแบบ และโครงสร้างของหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 1 36 หน่วยกิต
แผน ก แบบ ก 2 36 หน่วยกิต
แผน ข 36 หน่วยกิต
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 1 | 36 หน่วยกิต |
ก. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาบังคับ | S/U |
แผน ก แบบ ก 2 | 36 หน่วยกิต |
ก. หมวดวิชาบังคับ | 18 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเลือก | ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
แผน ข | 36 หน่วยกิต |
ก. หมวดวิชาบังคับ | 18 หน่วยกิต |
ข. หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า | 12 หน่วยกิต |
ค. หมวดวิชาการค้นคว้าอิสระ | 6 หน่วยกิต |
ง. หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | S/U |
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
ปรัชญา
หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายใน เน้นผลิตสถาปนิกสาขาสถาปัตยกรรมภายใน และมัณฑนศิลป์ขั้นสูง ให้มี ความสามารถด้านการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการ เพื่อนําไปสู่การออกแบบ การพัฒนาองค์ความรู้หรือต่อยอดนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานสถาปัตยกรรมภายในและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้ใช้งาน การใช้เทคโนโลยีช่วยในการสร้างผลงาน เพื่อการพัฒนางานด้านวิจัยและออกแบบให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากล
ความสำคัญ
เนื่องจากวิชาชีพสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ในปัจจุบัน เป็นวิชาชีพหนึ่งที่มีความจําเป็นเป็นอย่างมากที่ต้องการโอกาสในการแข่งขันกับต่างประเทศ ประกอบกับสถานการณ์ในวงการออกแบบและการก่อสร้าง มีความจําเป็นในการขยายขอบเขตความรู้และทักษะขั้นสูงการออกแบบเพื่อให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยี
วัตถุประสงค์
– เพื่อผลิตสถาปนิกสาขาวิชาสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์ ให้สามารถทํางานด้านวิจัยควบคู่ไปกับการออกแบบอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีความคิดสร้างสรรค์อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงโดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
– เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการพัฒนาและประยุกต์องค์ความรู้สู่การออกแบบ
– เพื่อผลิตบัณฑิตให้ตระหนักในบทบาท หน้าที่ความรับผิดชอบ ของตนต่อสังคม ทั้งในด้านวิชาการและวิชาชีพ
– เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัย หรือนวัตกรรมการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน ให้เป็นที่รู้จัก และมีคุณภาพทัดเทียมกับนานาชาติ



อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
(1) สถาปนิกในสาขาสถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์
(2) ที่ปรึกษาโครงการออกแบบ ก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมภายใน
(3) ผู้บริหารโครงการออกแบบทางสถาปัตยกรรมภายใน
(4) ผู้รับงานก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมภายใน
(5) นักวิจัย ด้านสภาพแวดล้อมภายใน
(6) นักวิชาการ ด้านสถาปัตยกรรมภายใน
(7) สถาปนิก หรือนักออกแบบ ต่างๆ
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้สําเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชา สถาปัตยกรรมภายในการออกแบบภายใน สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม การออกแบบผังเมือง หรือ การออกแบบอื่นๆ โดยได้รับวุฒิการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนักศึกษาชาวต่างประเทศ ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้
2. เป็นผู้กําลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษาสุดท้ายของหลักสูตรระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ในสาขาวิชา สถาปัตยกรรมภายใน การออกแบบภายใน สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรมการออกแบบผังเมือง หรือ การออกแบบอื่นๆ โดยได้รับวุฒิการศึกษาที่ ก.พ. รับรอง สถ.ม.(สถาปัตยกรรมภายใน) ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล.
3. สําหรับผู้ที่ไม่ได้จบการศึกษา หรือกําลังศึกษา ในสาขาวิชา สถาปัตยกรรมภายใน การออกแบบภายใน จะต้องเรียนวิชาในกลุ่มวิชาปรับพื้นฐาน โดยไม่คิดรวมหน่วยกิตในหลักสูตรทั้งนี้การเลือกลงวิชาปรับพื้นฐานนั้นให้อยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
