หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาสถาปัตยกรรมหลัก

ชื่อหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมหลัก
ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Architecture Program in Architecture

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต (สถาปัตยกรรมหลัก)
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Architecture (Architecture)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : สถ.บ. (สถาปัตยกรรมหลัก)
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : B.Arch. (Architecture)

วิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตร

คณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณวุฒิสถาปัตยกรรมศาสตร์ สภาสถาปนิก ได้กำหนดวิชาเอกหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะของหลักสูตรไว้ 5 ด้าน ได้แก่

(1) องค์ความรู้ด้านทฤษฎีและการออกแบบ
(2) องค์ความรู้ด้านการปฏิบัติวิชาชีพ จรรยาบรรณทางวิชาชีพ
(3) องค์ความรู้ด้านสภาพแวดล้อม ภูมิสังคมและวัฒนธรรม
(4) องค์ความรู้ด้านการก่อสร้าง
(5) องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี

รูปแบบ และโครงสร้างของหลักสูตร

หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี  จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร  174  หน่วยกิต

โดยมีโครงสร้างหลักสูตร  ดังนี้

ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
(ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2557)
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาภาษา 12 หน่วยกิต
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
(ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2559)
กลุ่มวิชาคุณค่าแห่งชีวิต  6 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาวิถีแห่งสังคม  3 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาศาสตร์แห่งความคิด  3 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาศิลปะแห่งการจัดการ  3 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร  12 หน่วยกิต
เลือกเรียนได้จากทั้ง 5 กลุ่ม  3 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 138 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาหลักสาขา 67 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาพื้นฐาน 15 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาเทคโนโลยี 36 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาสนับสนุนสาขา 20 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาประสบการณ์ภาคสนาม S/U
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

ปรัชญา
คุณธรรมนำความรู้ บูรณาการสู่การปฏิบัติ ตระหนักในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

ความสำคัญ
สถาปัตยกรรม เป็นศาสตร์และศิลป์ในการออกแบบวางผังอาคารเพื่อสร้างสรรค์องค์ประกอบทางกายภาพของอาคาร ส่วนประกอบอาคาร และสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับอาคารหรือการอนุรักษ์อาคาร ที่สามารถตอบสนองประโยชน์ใช้สอย โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตสภาพแวดล้อม สภาพทางเศรษฐกิจ สภาพสังคมและวัฒนธรรมที่ยั่งยืน สามารถบูรณาการ สหวิทยาที่หลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน เน้นการประยุกต์วิชาการพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรม และวิทยาการจัดการ เพื่อสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมและสภาพแวดล้อมที่ดี มีความทันสมัย พร้อมกับสืบสานและพัฒนาศิลปวัฒนธรรมของชาติ ผ่านกระบวนการจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่มีคุณค่าสำหรับมวลมนุษย์

วัตถุประสงค์

-เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีความจงรักภักดีต่อประเทศชาติและเป็นผู้มีปัญญา มีความอดทนและสู้งานหนัก มีความรอบรู้และรอบคอบ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็น ควบคู่กับจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ตระหนักถึงจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ไปปฏิบัติวิชาชีพ “สถาปัตยกรรมหลัก” สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจและการพัฒนาประเทศ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ

-ส่งเสริมให้ศึกษาค้นคว้าและวิจัยสถาปัตยกรรม ด้วยวิธีคิดตามหลักตรรกะและความคิดเชิงวิพากษ์ สนับสนุนให้นักศึกษาค้นพบความสามารถเฉพาะทางสถาปัตยกรรมของตนเองเพื่อพัฒนาไปสู่ภูมิปัญญาสูงสุดของแต่ละบุคคล มีความสามารถในการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมบนพื้นฐานความเหมาะสมตามหลักการและจรรยาบรรณทั้งทางวิชาการและวิชาชีพได้ทัดเทียมกับอารยประเทศและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

-ส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาและอาจารย์ในหลักสูตรให้บริการวิชาการทางด้านสถาปัตยกรรมสู่สังคมและชุมชน ถูกต้องตามหลักวิชาชีพและวิชาการ โดยคำนึงถึงความต้องการของชุมชนและสังคม เน้นการมีส่วนร่วม การให้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่สังคมส่วนรวม

-ส่งเสริมให้เกิดงานทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของไทย โดยคำนึงถึงภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย ควบคู่ไปกับการบูรณาการองค์ความรู้ทางด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม เทคโนโลยีและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

-เพื่อพัฒนาแนวทางการศึกษาเน้นหนักไปทางสังคม วัฒนธรรมและเทคโนโลยี เพื่อสอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม เศรษฐกิจ ความต้องการของตลาด การลงทุน ตลอดจนสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมเพื่อสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรม ให้ตอบสนองความต้องการของมวลชนในสังคมได้อย่างดีและถูกต้อง นักศึกษาจะได้รับความรู้ ความชำนาญทั้งในด้านทฤษฎีและปฏิบัติ จากการฝึกงานในห้องปฏิบัติการ โรงประลอง ปฏิบัติการในสนาม และเพิ่มทางเลือกจากประสบการณ์ของการปฏิบัติวิชาชีพในรูปของสหกิจศึกษา รวมทั้งประสบการณ์ที่ได้จากการออกทัศนศึกษาภาคสนามและกิจกรรมด้านวิชาการ

-เพื่อปรับปรุงให้เกิดกระบวนการคิด ทั้งภาคทฤษฏีลงสู่การปฏิบัติในลักษณะบูรณาการความรู้จากหลายวิชามาผนวกกัน ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหา พร้อมที่จะผลิตผลงานที่มีคุณภาพ มีความคิดในเชิงสร้างสรรค์ นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและประกอบวิชาชีพทั้งในปัจจุบันและอนาคต

-เพื่อประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 5 มิติ ได้แก่ด้านจิตใจ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยี ในการจัดการศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรม เพื่อสร้างสถาปนิกที่มีจิตสาธารณะและมีความสุขในการดำรงชีวิตในสังคม

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

(1) สถาปนิก

(2) นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ , ผู้รับเหมาก่อสร้างอิสระ , ผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้าง

(3) บุคลากรในบริษัทที่ปรึกษาโครงการและบริษัทบริหารงานโครงการก่อสร้าง

(4) บุคลากรทางการศึกษาในด้านสถาปัตยกรรม และในหน่วยงานราชการด้านสถาปัตยกรรมและงานโยธา

(5) ผู้ประกอบการด้านออกแบบต่างๆ เช่น ตกแต่งภายใน , การจัดภูมิทัศน์ , ออกแบบอื่นๆ

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือเทียบโอนมาจากสถาบันการศึกษาแห่งอื่น ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาตามเกณฑ์ของ สกอ. หรือผ่านการสอบคัดเลือก (รับตรง) ตามข้อบังคับของสถาบัน

course-download