AAD KMITL x SEA BRIDGE เปิดสะพาน “Creative Bridge” เชื่อมความคิดสร้างสรรค์ไทยสู่เวทีโลก

AAD KMITL x SEA BRIDGE
เปิดสะพาน “Creative Bridge” เชื่อมความคิดสร้างสรรค์ไทยสู่เวทีโลก

คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (AAD KMITL) ร่วมกับ บริษัท เรียลลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (SEA Bridge) ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาด้านการเติบโตธุรกิจ นวัตกรรม และโปรแกรมด้านการเป็นผู้ประกอบการที่เชื่อมโยงศักยภาพ ธุรกิจ และโอกาสทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เพื่อร่วมกันสร้างแพลตฟอร์ม “Creative Bridge” ที่ใช้พลังของความคิดสร้างสรรค์ สถาปัตยกรรม ศิลปะ และนวัตกรรมผลักดันนักศึกษาและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยสู่ระดับภูมิภาคและนานาชาติ

การลงนามในครั้งนี้ต่อยอดจากความร่วมมือที่ได้ทำร่วมกันมาในระยะเวลาหลายปี เช่น
🟠โครงการ Creative Startup ที่ทาง KMITL AAD จัดต่อเนื่องมา 4 ปี โดยในปีล่าสุด คุณแคสเปอร์-ธนกฤษณ์ เสริมสุขสัน ผู้ก่องตั้ง SEA Bridge ได้ร่วมเป็นกรรมการตัดสินทีมผู้ชนะ “Neostudio” ก่อนเดินทางสู่เวที World Expo 2025 ณ ประเทศญี่ปุ่น
🟠โครงการ SEA Bridge NextGen ที่ได้มีนักศึกษาของ KMITL ได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี และศิษยเก่าของทั้งสององค์กรยังได้คว้ารางวัลในเวทีระดับประเทศ ได้สิทธิไปแข่งขันต่อในประเทศสิงคโปร์ ACIYLS 2024

คุณแคสเปอร์-ธนกฤษณ์ เสริมสุขสัน ผู้ก่อตั้ง SEA Bridge กล่าวเสริมว่า : “เราไม่ได้สร้างเวทีเพียงเพื่อโชว์ แต่เพื่อส่งต่อโอกาสให้ธุรกิจไทยที่มีต้นทุนความคิดสร้างสรรค์ สามารถขยายไปสู่ภูมิภาคและระดับโลกได้อย่างมั่นใจ ในฐานะ Cross-Border Venture Builder เราเชื่อว่า Soft Power ไทยต้องได้รับการบ่มเพาะอย่างเป็นระบบ และสะพานนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของพลังใหม่”

🤝 การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ตั้งเป้าจะผลักดัน

1. Creative Bridge of Thailand and ASEAN
SEA Bridge และ KMITL AAD จะเป็นตัวตั้งตัวตีในการรวบรวม Creative Entrepreneurship Ecosystem ในประเทศไทยและอาเซียน สร้างเครือข่ายที่แข็งแรงให้ก้บผู้ประกอบการ โดยทาง KMITL และ KMITL AAD จะเข้าร่วม University Bridge Network เครือข่ายพันธมิตรด้านการศึกษาของ SEA Bridge ในหลากหลายสาขา ได้แก่ วิศวกรรม (จุฬาฯ), ธุรกิจและนวัตกรรม (มช., มข., ม.หอการค้า), และความคิดสร้างสรรค์ (AAD ลาดกระบัง) รวมถึงพันธมิตรระดับภูมิภาค เช่น UEH (เวียดนาม), UNTAR (อินโดนีเซีย), และ SIT (ลาว)

2. From AAD Creative Startup to Thailand’s Creative Startup
SEA Bridge จะรวบรวมทีมผู้ชนะและทีมที่มีศักยภาพจาก 4 ปีของโครงการ AAD Creative Startup เข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะ เตรียมนำเสนอผลงานบนเวที ASEAN Future Talent Forum 2025 (AFTF) ณ กรุงเทพฯ ที่ทาง SEA Bridge เป็นผู้จัด และเตรียมขยายผล “Creative Startup” ให้ครอบคลุมทุกภมิภาคในไทย ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยในภูมิภาค เช่น Isan Bridge ที่ได้จัดร่วมกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Lanna Bridge ที่กำลังจะจัดร่วมกับทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

3. Global Venture Playbook for Creative Students
SEA Bridge ยังตั้งเป้านำหลักสูตร Global Venture Playbook ที่ได้พัฒนาให้กับทางวิศวะ จุฬาฯ มาปรับใช้กับนักศึกษา AAD ในรูปแบบฝึกงาน สหกิจ หรือรายวิชา เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสายสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ พร้อมส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมต่างๆ เข้าใจและใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มและความได้เปรียบทางการแข่งขัน

4. จากลาดกระบังสู่ชุมพร
ความร่วมมือกับ AAD ยังเปิดประตูสู่การพัฒนา Creative Sandbox ในภาคใต้ โดยเฉพาะวิทยาเขตชุมพร ซึ่งจะเป็นพื้นที่ต้นแบบในการต่อยอดการเรียนรู้ การทำงานกับชุมชน และพัฒนาทักษะเยาวชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

5. Creative Executive Education ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย
SEA Bridge และ KMITL AAD ร่วมกับพัฒนาองค์ความรู้และหลักสูตร ที่ใช้พลังสร้างสรรค์จากสายศิลปะ สถาปัตยกรรม และการออกแบบ มาขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ F&B, Health & Wellness, Media & Entertainment และ Education มาใช้กับผู้ประกอบการไทยให้ต่อยอดความเชี่ยวชาญของไทย สร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับจุดแข็งไทยสู่ Soft Power ระดับโลก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี คณบดีคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ กล่าวว่า: “เรามองเห็นศักยภาพของนักศึกษาสายสร้างสรรค์ในประเทศไทย และเชื่อว่าเมื่อพวกเขาได้รับโอกาสในการต่อยอดไอเดียสู่เวทีนานาชาติ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับประเทศได้จริง ความร่วมมือกับ SEA Bridge ครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐาน Creative Bridge ที่ยั่งยืน”

🔴 SEA Bridge คือ The Cross-Border Venture Builder for Family Businesses & Fast-Growing Entrepreneurs — เราช่วยผู้สืบทอดธุรกิจที่มีความกล้า และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูงจากอาเซียน สร้างธุรกิจที่ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ และขยายสู่ระดับโลกอย่างยั่งยืน จากรากเหง้าอาเซียน เราตั้งใจเปลี่ยนความดั้งเดิมให้กลายเป็นแบรนด์ระดับตำนานที่โลกยอมรับ

สะพานสร้างสรรค์นี้เพิ่งเริ่มต้น แต่เป้าหมายคือการทำให้โลกเห็นพลังของความคิดสร้างสรรค์ไทยในทุกมิติ ทั้งการศึกษา นวัตกรรม และธุรกิจ